Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Mùa hè học cách nấu chè đậu đen long nhãn giải nhiệt

20:01 - By nguyenphuong 0

Chào cả nhà!

Nghỉ lễ đúng vào dịp thời tiết nắng nóng, biển miền Trung thì ô nhiễm nặng nề nên mình quyết định không đi du lịch mà về quê làm vườn, chăm cây. Hihi, nghe câu đầu tiên đã thấy cuộc sống sang chảnh sắp rẽ hướng thành một người nông dân cần cù, chăm chỉ rồi. Nói vậy thôi chứ tớ là con nhà nông chính gốc, mấy việc này thì không quá khó khăn và lạ lẫm với tớ


Ngồi ngoài vườn tuy nắng nhưng được bóng cây che mát nên cảm giác không khí vẫn rất trong lành chứ không ngột ngạt như thành phố. Ở quê, bố mẹ tớ thường dậy từ sớm để ra đồng làm cỏ, bón phân cho cây, chứ ra muộn trời nắng làm cực lắm à.

Biết tớ thích ăn long nhãn nấu với chè đậu đen, từ tối qua mẹ tớ đã hì hục ngâm đậu để sáng nay nấu chè, khi đi làm về mệt thì ăn cho giải nhiệt. Mẹ nói: “Chè đậu đen có tác dụng giải nhiệt rât tốt, tuy nhiên, không nên ăn nhiều đường, nên nấu chè thì cho đường vừa phải thôi, đừng cho nhiều như ngoài hàng, không tốt lắm đâu”. Chè mẹ tớ nấu thì nhìn rất đơn giản, nhưng hạt đậu lúc nào cũng rất mềm và còn nguyên hạt, ăn mát và vị thanh thanh rất vừa phải. Tớ sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết nấu chè đậu đen long nhãn của mẹ tớ cho các bạn tham khảo, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn



1.      Nguyên liệu
  • Đậu đen: 300g
  • Đường: 300g
  • Nước lọc: 5 lit
  • Thạch đen (sương sa): nếu có
  • Nhãn khô Hưng Yên: 50g
  • Dừa tươi nạo sợi
2.      Chế biến
  • Ngâm đậu đen với nước lạnh khoảng 8-12 tiếng, như nhà mình thì mẹ hay ngâm từ đêm hôm trước, sáng hôm sau sẽ nấu
  • Rửa sạch đậu đen, cho vào nồi ninh khoảng 1h đồng hồ (để đậu ninh nhanh mềm, bạn có thể cho vào nồi đậu 1 vài hạt muối)
  • Long nhãn khô Hưng Yên ngâm với nước khoảng 15 phút cho mềm rồi cho vào ninh cùng với đậu đen
  • Sau khi đậu chín mềm, dùng rây vớt đậu và long nhãn để vào một chiếc tô nhỏ. Lấy 1/3 lượng đường cho vào chảo xào cùng với đậu. Lượng đường còn lại cho vào nước ninh đậu, khuấy đều cho đến khi đường tan (Nếu nước ninh đậu đã cạn, bạn có thể thêm nước lọc vào và đun sôi lại hỗn hợp nước đậu)
  • Múc đậu đen, long nhãn vào cốc, thêm nước đậu, dừa tươi, sương sa và thưởng thức!
- Không chỉ sử dụng để nấu chè, đậu đen, long nhãn còn được sử dụng trong bài thuốc chữa cận thị hiệu quả. Xem thêm về bài thuốc này ở bài viết: https://longnhanbamai.com/dau-den-long-nhan-bai-thuoc-tri-mo-hoi-trom-hieu-qua-cho-tre/



Chè đậu đen long nhãn là món chè truyền thống của nhiều vùng quê tại Việt Nam. Món chè đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm nhưng lại chứa thật nhiều màu sắc và tình cảm của những người nông dân hồn hậu: “giản dị nhưng nồng hậu và ấm áp”

Giữa cái nắng tháng 5 ngột ngạt của khí hậu miền Bắc, được thưởng thức một ly chè đậu đen long nhãn của mẹ thì mọi mệt mỏi đều tan biến hết. Bạn cũng hãy tham khảo cách nấu chè ở phía trên và nấu cho gia đình mình những ly chè thật hấp dẫn để giải nhiệt mùa hè bạn nhé!

P/s: Cửa hàng mình chuyên cung cấp sỉ/lẻ đặc sản long nhãn Hưng Yên nguyên chất trên toàn quốc, các bạn có nhu cầu mua long nhãn, hạt sen về nấu chè thì cứ alo cho mình nhé!


Đăng ký nhận tin

Bạn muốn là người đầu tiên nhận được bài viết mới, vui lòng nhập địa chỉ email vào ô dưới đây

Chia sẻ

0 nhận xét:

Powered by Blogger.
back to top